|
|
Sinh hoạt chuyên đề môn Khoa học bài STEM và môn Hoạt động trải nghiệm lớp 5 cấp trường
30/05/2025
Nhằm nâng cao chất lượng dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, ngày 22/02/2025 Trường TH Phước Vĩnh Đông đã tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp gồm: Sinh hoạt chuyên đề môn STEM với bài học “Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm” và Hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Nguyên nhân và cách phòng chống hỏa hoạn”. Đây là những hoạt động thiết thực, giúp học sinh không chỉ mở rộng kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.
Trong tiết học STEM với bài “Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm”, học sinh lớp 5 được tìm hiểu về vai trò tích cực của một số loại vi khuẩn như Lactobacillus trong việc lên men thực phẩm như sữa chua, dưa muối, tương… Qua hình ảnh minh họa, mô hình vi sinh vật, video trực quan và phần trình bày thuyết phục từ giáo viên, học sinh được khám phá kiến thức một cách tự nhiên, dễ hiểu và gần gũi với cuộc sống hàng ngày.
Không dừng lại ở lý thuyết, các em còn được tham gia các hoạt động thực hành đơn giản như quan sát quá trình lên men, tạo mô hình vi khuẩn bằng giấy màu, hay thảo luận nhóm về lợi ích của vi khuẩn có ích trong thực phẩm. Những trải nghiệm đó đã khơi gợi sự hứng thú, sáng tạo và chủ động học hỏi của học sinh.
Song song đó, trong tiết Hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Nguyên nhân và cách phòng chống hỏa hoạn”, học sinh được tìm hiểu những kiến thức quan trọng về an toàn phòng cháy chữa cháy. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em được học cách xác định nguyên nhân gây ra hỏa hoạn trong gia đình và trường học như: chập điện, đun nấu không an toàn, nghịch lửa… Từ đó, các em được hướng dẫn các kỹ năng xử lý khi xảy ra sự cố như: báo cho người lớn, gọi 114, dùng khăn ướt, tìm lối thoát an toàn,…
Ngoài phần lý thuyết, học sinh còn được tham gia trò chơi tình huống, đóng vai xử lý sự cố, và cùng nhau vẽ sơ đồ thoát hiểm – qua đó rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, phản xạ nhanh và tinh thần cảnh giác cao trong cuộc sống.
Hai hoạt động học tập trên không chỉ mang đến cho học sinh kiến thức hữu ích về khoa học và kỹ năng phòng tránh nguy hiểm, mà còn góp phần bồi dưỡng các phẩm chất như tự tin, trách nhiệm và hợp tác. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học.
Qua hoạt động, các em không chỉ được học – mà còn được trải nghiệm, được hành động, được sống trong bài học. Trường TH Phước Vĩnh Đông sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động giáo dục tương tự để góp phần xây dựng môi trường học tập tích cực, chủ động và sáng tạo cho học sinh.
|